Thứ Hai, 17 tháng 11, 2008
Auto
Cuối cùng cũng có một nhà kinh tế uy tín ủng hộ kế hoạch bailout ngành công nghiệp ô tô của Mỹ, mà đúng hơn là 3 đại gia GM, Ford, Chrysler. Jeffrey Sachs (qua Mark Thoma) nêu ra ba (thực ra là 2) lý do chính. Thứ nhất, đây là dịp để US government promote green technology, đại loại là các loại technology tiết kiệm nhiên liệu mà bình thường các hãng xe phải mất hàng chục năm mới đưa ra market được. Thứ hai, 3 đại gia này quá lớn không thể đóng cửa được vì sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu lao động các ngành vệ tinh. Do vậy, thứ ba là chỉ còn giải pháp bailout có khả năng giúp ngành này vượt qua khủng hoảng vì restructure theo Chapter 11 không áp dụng được cho auto industry do đặc thù của ngành này: người mua không chỉ mua rồi thôi mà còn cần bảo dưỡng lâu dài và nhiều người còn quan tâm đến re-sell value (có liên hệ với sự tồn tại của hãng sản xuất xe). Tóm lại, auto industry cần phải được bailout vì nó là ngành đặc biệt, sụp đổ nó sẽ có ảnh hưởng hệ thống cũng giống như financial system vậy.
Ý kiến phản bác quan trọng nhất của các nhà kinh tế khác là: nếu bailout auto sau khi đã bailout finance, tất cả nền kinh tế sẽ xếp hàng xin được bailout.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
NEER/REER Update
Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...
-
Khái niệm overshooting trong kinh tế phản ánh sự biến đổi thái quá của một biến số kinh tế, ví dụ tỷ giá hay tốc độ tăng trưởng kinh tế. Điề...
-
Năm 1968 Peter Arnett đã tường thuật lại lời một sĩ quan không quân Mỹ, đại ý là: "chúng tôi phải hủy diệt thị xã Bến tre để cứu nó...
-
Quantitative easing from Marketplace on Vimeo .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét