Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2009

USD denominated bonds


Tôi vẫn thắc mắt về lý do chính phủ VN (Bộ Tài chính) phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ. Hôm nay đọc được tin Canada cũng có kế hoạch phát hành USD denominated bonds sau hơn 10 năm đã chấm dứt phát hành loại bonds này. Lý do mà Canada đưa ra là dùng số USD thu được từ bán bonds để tăng foreign reserve và đóng vào quĩ của IMF như đã thỏa thuận hồi tháng 4/2009.

Trường hợp của VN khó hiểu ở chỗ có thông tin cho biết chính phủ đã dùng foreign reserve cho chương trình kích cầu vừa rồi, bây giờ lại phát hành USD denominated bonds, có lẽ để thu USD về. Vậy tại sao chính phủ không phát hành VNĐ denominated bonds để lấy tiền kích cầu mà lại phải làm theo đường vòng như vậy? Hay chính phủ muốn huy động vốn qua USD denominated bonds để lợi dụng lãi suất thấp của USD trong nước? Nếu vậy đây là một dạng carry trade và chính phủ phải tin rằng VNĐ sẽ không bị mất giá. Tất nhiên chính phủ có thể hi vọng như vậy vì capital account của VN chưa mở và NHNN có thể set tỷ giá bằng mệnh lệnh hành chính thay vì can thiệp thị trường (tỷ giá chính thức và tỷ giá chợ đen sẽ rất khác biệt). Có vẻ như đây là một dạng regulatory arbitrage.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...