Thứ Hai, 24 tháng 8, 2009

Forecasting


GS Trần Hữu Dũng có link đến bài "Dự báo lần đầu tiên xuất khẩu tăng trưởng âm" trên Vietnamnet. Theo bài này các chuyên gia của Trung tâm Thông tin Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia (không rõ trực thuộc Bộ hay trường ĐH nào) dự báo năm 2009 kim ngạch xuất khẩu của VN sẽ vào khoảng $58.7b - $61.3b. Đơn giản vì 6 tháng đầu năm VN xuất được $27.6b mà theo kinh nghiệm 10 lại đây 6 tháng cuối năm thường sẽ có kim ngạch xuất khẩu từ 53-55%. Do vậy tổng kim ngạch dự tính của cả năm sẽ thấp hơn $62.7b của năm 2008.

Tôi không đánh giá dự báo này đúng hay sai, nhưng cách tính này đơn giản quá, ít nhất là với một Trung tâm có cái tên quan trọng như vậy chứ không phải trên blogosphere như thế này. Tôi tin chắc CIEM, CEPR, hay Fulbright có thể làm được dự báo tốt hơn, nếu không phải bằng một macro model thì cũng có một vài regression với các biến số tối thiểu cho foreign demands. Một điểm quan trọng nữa cần phân biệt là tăng trưởng volume với tăng trưởng value. Nếu value giảm nhưng volume vẫn ổn định thì ảnh hưởng vào emplyment và GDP sẽ không lớn, nhưng sẽ là quan ngại cho balance of payments. Một thực tế là dự báo giá quốc tế của các mặt hàng VN xuất khẩu rất khó, bởi vậy để làm chính sách người dự báo cần đưa ra các scenarios với các giả định khác nhau thay vì đưa ra một hai con số như vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...