Thứ Hai, 20 tháng 4, 2009

VWAP


Một trong những nguyên lý cơ bản của technical analysis là nếu giá của một loại chứng khoán tăng hoặc giảm đi kèm theo lượng giao dịch lớn (high volumn) thì xu hướng tăng/giảm đó mạnh hoặc bền vững. Đối với một cổ phiếu riêng rẽ thì theo dõi điều này khá đơn giản, còn với một stock market thì cần phải xây dựng một price index có trọng số là volumn, nghĩa là volumn weighted average price (VWAP) index. Nghĩa là thay vì dùng market cap làm trọng số tính index thì người ta dùng volumn, một cách để kết hợp liquidity với price movement.

Dưới đây là một đồ thị so sánh S&P 500 bình thương (market-cap weighted) với S&P 500 với volumn weighted (nguồn Zero Hedge):




Một kết luận rút ra từ đồ thị này là VWAP của S&P 500 ít volatile hơn market-cap weighted rất nhiều, và trong mấy tuần vừa rồi S&P 500 tăng mạnh nhưng không có volumn support (VWAP thấp hơn market-cap weighted). Bạn nào có số liệu daily volumn của các stock trong VN-Index thử tính VWAP cho VN-Index xem sao.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...