Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2009

Lee Kuan Yew


Tôi vẫn thắc mắc về lý do chuyến thăm VN vừa rồi của cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, không biết chính phủ VN muốn nhờ ông tư vấn điều gì hay broker điều gì. Bởi vậy mấy hôm nay để ý đọc các tin tức có liên quan đến Lee Kuan Yew và tình cờ thấy đoạn trích dẫn này của ông từ Econlog:

"In the weeks before Saigon fell, a huge armada of small boats and ships packed with refugees set out across the South China Sea, many headed for Singapore... I signalled that we should refuse them landing and get them to move on to countries with more space to receive them. A massive exercise started on 6 May. The Singapore Armed Forces repaired, refitted, reprovisioned, and sent out to sea a total of 64 vessels carrying more than 8,000 refugees. Many of the captains of these vessels had deliberately disabled their engines to avoid being sent off."

Và ông Lý vẫn luôn là người bạn lớn của chính phủ VN.

Update: GDP của Singapore giảm gần 20% (annualized) trong Q1 2009. Nếu Lý Quang Diệu có cao kiến gì chắc phải lo giúp Singapore trước đã..

Update (11/01/10): Năm 1979, đối mặt với sức ép phải nhận thêm thuyền nhân VN vào Anh, TT Anh lúc đó là Margaret Thatcher đã thảo luận với Australia để mua một hòn đảo ở Thái bình dương và lập ra một đảo quốc mới cho thuyền nhân VN. Kế hoạch này đã không thành vì Lý Quang Diệu phản đối lo rằng đảo quốc mới này sẽ cạnh tranh với Singapore.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...