Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Uncharted water


[Xin lỗi mấy hôm nay tôi bỏ bê blog và không trả lời private mails của một số bạn, tôi đang bận ngập đầu mà 2 ngày nay lại lăn ra ốm. Tôi sẽ trả lời dần các câu hỏi trong weekend tới, tạm thời chỉ có một comment nhỏ liên quan đến tình hình thị trường tiền tệ VN gần đây.]

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới trong thời gian qua bị cho là đang đi vào uncharted water khi đưa ra những chính sách tiền tệ không chính thống. Họ dám đi vào uncharted water vì thuyền trưởng của họ dũng cảm. Trái lại, NHNN VN với hàng loạt thông tư, nghị định nhằm quản lý tất cả các loại lãi suất trên thị trường và cả hoạt động của thị trường ngoại tệ/vàng miếng, có lẽ đang quay lại vùng charted water của thời 70-80. Bến cuối của vùng charted water này như thế nào chúng ta đã biết và chắc chẳng mấy ai muốn quay lại đó.

Nếu được lựa chọn, tôi muốn con thuyền VN tiếp tục đi theo hướng "thị trường" dù có phải đối mặt với uncharted water như Thailand hay Indonesia hồi 1997-1999. Những láng giềng đó của VN đã chấp nhận chịu đau một lần để bây giờ trở thành điểm sáng của kinh tế thế giới. Tôi nghĩ người dân VN sẽ sát cánh cùng chính phủ vượt qua khó khăn, dù họ luôn là những người chịu thiệt thòi nhất. Dân tộc VN có sức chịu đựng vô cùng lớn, hơn nhiều những dân tộc ở Balkan, Bắc Phi hay Ảrập. Người thuyền trưởng cần phải dũng cảm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...