Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Interbank FX


Theo thông tin của NHNN trong giai đoạn từ 5-11/03 tổng giao dịch ngoại tệ liên ngân hàng đạt $685m/ngày. Rất tiếc NHNN không nói rõ con số này đã được hiệu chỉnh để tránh bị tính 2 lần chưa (vì cả ngân hàng mua lẫn ngân hàng bán đều report về một transaction nên nếu NHNN chỉ cộng tất cả các con số được report sẽ tính thành 2 lần số giao dịch thực tế). Bạn nào có connection với NHNN làm ơn làm rõ chi tiết này.

Giả sử con số này đã được hiệu chỉnh, $685m/ngày tính ra nhỏ hơn 1% GDP, so với trung bình giao dịch FX trên thế giới (khoảng 20-25% GDP) thì thị trường ngoại hối VN vẫn rất kém phát triển. Dẫu sao như trước đây tôi đã đề cập, khối lượng giao dịch FX liên ngân hàng này đã khá lớn để lấn át lượng giao dịch trên thị trường chợ đen. Tôi ước lượng thị trường chợ đen khó có thể có khối lượng giao dịch lớn hơn 1/10 thị trường liên ngân hàng (50-60 triệu/ngày). Không phải vì giới "con buôn" không đủ lực mà chủ yếu là khó khăn về logistics (vận chuyển 1-2 triệu USD tiền mặt không hề đơn giản).

Nếu ước lượng của tôi không quá xa thực tế, có thể nói những lập luận "đổ tội" cho giới con buôn chợ đen đầu cơ và làm giá ngoại tệ là không chính xác. Nếu muốn và được phép, các ngân hàng thương mại thừa sức "đè bẹp" thị trường chợ đen mà không cần các biện pháp hành chính như mấy ngày vừa qua. Thay vì cấm đoán, bắt bớ, tịch thu, chỉ cần các NHTM được phép mua bán ngoại tệ thoải mái theo tỷ giá thỏa thuận với bất kỳ đối tượng nào có nhu cầu thì thị trường chợ đen khó có thể cạnh tranh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...