Thứ Hai, 15 tháng 3, 2010

Hawkish Krugman


Krugman đề suất đánh thuế 25% lên hàng nhập khẩu từ TQ để chống lại undervalued RMB policy của nước này (Mỹ đã dùng biện pháp này với Nhật và Đức năm 1971 để 2 nước này phải chấp nhận nâng giá nội tệ). Cách đây vài tháng tôi đã notice một làn sóng hawkish rhetorics của các nhà kinh tế và phân tích phương Tây đối với TQ. Lúc đó tôi đã lo ngại có thể đó là mở màn của một trade war nếu TQ không nhượng bộ. Tuy nhiên có vẻ Obama đã quá soft và không có động thái gì cả. Liệu lần này tiếng nói của Krugman có ảnh hưởng gì không? Chí ít với tình hình lạm phát trong nước đang tăng và đám mây khủng hoảng đã qua đi, có lẽ TQ sẽ dễ dàng nhượng bộ hơn so với vài tháng trước. Nên nhớ TQ tăng lãi suất hoặc tăng RRR mạnh cũng sẽ tương đương một phần với tăng tỷ giá RMB, một biện pháp tránh bị mất mặt cho TT Wen Jiabao.

Update: Cả lần trước lẫn lần này hawkish rhetorics đều xảy ra trước G20 meeting.

Update (17/03): Ai cũng biết Krugman ghét Bush (policy) như thế nào, tuy nhiên lời kêu gọi bên trên của Krugman bị ví như lời kêu gọi của Bush đánh Iraq, nghĩa là dựa trên những bằng chứng mơ hồ và rất arrogant.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...