Thứ Hai, 23 tháng 11, 2009

Market maker


Đọc bài phỏng vấn ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc VGB, tôi có cảm giác thị trường vàng VN thiếu các market makers. Thông thường một thị trường phải bao gồm các dealers (các cửa hàng vàng, luôn cố gắng giữ neutral position vào cuối ngày) và các market makers là các big players có khả năng long hoặc short trong một giai đoạn dài hơn các dealer có thể chịu đựng. Các market maker một phần có vốn lớn nhưng quan trọng là họ có công cụ để hedge các open positions.

Trong hoàn cảnh thị trường vàng của VN bị cấm nhập khẩu các big players không dám take short position khi giá vàng tăng, nghĩa là không làm được chức năng market maker. Tuy nhiên tôi không rõ những big player (vd SJC, PNJ, commercial banks) có tìm cách hedge giá vàng bằng derivatives bên ngoài VN hay không. Giả sử khi giá vàng trong nước sốt cao hơn giá vàng quốc tế, nếu một big player có thể hedge giá vàng bằng futures hoặc options ở bên ngoài thì họ có thể bán mạnh vàng ở trong nước mà không cần phải nhập vàng physical vào để cân bằng. Cách arbitrage này nhanh hơn rất nhiều so với phải đợi NHNN cho phép nhập.

Update (1/12): Eric Falkenstein giải thích về 5 nhóm players trong một thị trường tài chính phát triển: market maker, clearing house, originator, servicer, warehouse.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...