Thứ Ba, 7 tháng 7, 2009

Private consumption


Sáng nay đọc SGTT thấy tin này, trong đó trích dẫn ông Bùi Bá Cường, vụ trưởng vụ Thống kê Tài khoản Quốc gia: "Ông tiết lộ con số chưa từng công bố: tiêu dùng của người dân đã suy giảm nghiêm trọng ở mức âm 10% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này mâu thuẫn với con số tăng trưởng tổng mức bán lẻ 8,8% trong cùng kỳ, mà tổng cục Thống kê vừa công bố. “Như vậy có nghĩa là tiêu dùng của khu vực nhà nước tăng cao do chi tiêu ngân sách tăng, nhưng tiêu dùng của hộ gia đình là giảm. Người dân đã thắt chặt hầu bao”, ông nói."

Nếu tôi hiểu không nhầm thì ông Cường nói "tiêu dùng của người dân" nghĩa là "personal/private consumption", một thành phần quan trọng trong National Accounts (là C trong công thức GDP=C+G+I+NX). Còn "tổng mức bán lẻ" có nghĩa là "retail sales", một chỉ số thống kê không nằm trong NA mà được các cơ quan thống kê quốc gia khảo sát riêng. Tôi không biết cách thống kê của 2 chỉ số này ở VN thế nào, nhưng ở đa số các nước private consumption của NA là real value còn retail sales là nominal value. Do vậy retail sales thường có tăng trưởng lớn hơn private consumption vì còn bao gồm inflation nữa. Nếu theo thông lệ này thì tăng trưởng của retail sales của VN trong 6 tháng đầu năm nay so với 6 tháng đầu năm 2008 phải cao hơn tăng trưởng private consumption nhiều vì lạm phát trong năm 2008 rất cao, trừ khi tăng trưởng retail sales mà ông Cường đề cập đến dựa trên retail sales volumn, nghĩa là đã loại trừ yếu tố lạm phát. (Update 09/07: Xem comment của Linh ở dưới.)

Tuy nhiên đáng ngại hơn là con số -10% tăng trưởng private consumption mà ông Cường cho biết. Vì C chiếm tỷ trọng khá lớn trong GDP (khoảng 65% trong năm 2007), việc C giảm 10% so với cùng kỳ rất có thể làm tăng trưởng GDP cùng kỳ âm trừ khi G và I tăng đủ mạnh để bù lại. Dù sao đi nữa tôi rất bi quan về tăng trưởng kinh tế của VN năm nay.

Update (09/07): Rebel Economist đề suất một indicator đặc biệt cho global economy: nồng độ CO2 trong không khí. Nếu bạn tin vào tác động của các hoạt động kinh tế vào global warming thì mỗi khi có recession nồng độ CO2 trong không khí sẽ giảm. Rebel Economist đã thấy hiện tượng này trong các lần recession trước đây, nhưng lần này thì không.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...