Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2008

Lessons


Sau khi Lehman phá sản mấy ngày và khi giới tài chính Mỹ bắt đầu thực sự hoảng loạn, Paul Krugman nói rằng đấy là lúc ông cảm thấy "kinh hoàng" trong vai trò của một công dân Mỹ, nhưng đồng thời ông thấy "fascinated" trong vai trò một nhà kinh tế. Tôi không thể không đồng ý với nhận định này của Krugman, tất cả những ai đang trải nghiệm cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ thấy đây là một bài học vô giá cho bản thân mình cũng như cho nghề nghiệp của mình. Có thể bài học này sẽ rất đắt giá với người này hay người khác, nhưng hi vọng rằng vài mươi năm nữa chúng ta có thể "tự hào" kể với con cháu hay các đồng nghiệp trẻ hơn rằng chúng ta đã từng chứng kiến sự kiện "cả thế kỷ mới có một lần" này bằng chính con mắt của mình.

Một trong các dự định khi tôi khởi động viết blog này là ghi lại các bài học rút ra được từ những gì đang xảy ra. Có thể là các bài học về chính sách, bài học về kinh nghiệm thị trường, hay đơn giản hơn là các bài học về cách phân tích và đánh giá tình hình của các chuyên gia khác. Tuy nhiên tôi vẫn phân vân có nên viết về các bài học không trong khi cuộc khủng hoảng vẫn chưa tìm ra lối thoát. Liệu mình có cần đợi thêm một thời gian để bức tranh khủng hoảng rõ ràng hơn trước khi rút ra kết luận? Liệu những "bài học" mình học được ngày hôm nay có trở nên sai lầm trong một hai tuần sau đó? Và một lý do quan trọng nữa là đến giờ này cả giới học giả lẫn giới chính sách vẫn rất dè dặt khi nói về các "bài học".

Đến ngày hôm qua (16/11) sau khi kết quả cuộc họp thượng đỉnh G20 về các giải pháp cho cuộc khủng hoảng được công bố, tôi chợt nhận thấy những "bài học" mà mình đã và sẽ rút ra có lẽ không chỉ đơn thuần phục vụ cho mục đích học hỏi. Cũng giống như G20, họp không hẳn là để đưa ra giải pháp mà là để đưa ra commitment về giải pháp, viết về các "bài học" là cách buộc mình phải commit vào quá trình học, dù hiện tại vẫn đang dò dẫm chưa biêt hướng đi hệt như leaders của G20 vậy. Hi vọng tôi sẽ giữ được commitment. 

Let's roll...




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...