Thứ Tư, 14 tháng 4, 2010

Public debts II


Sau khi phát hành $1b trái phiếu quốc tế vừa rồi, Thứ trưởng BTC Trần Xuân Hà cho biết nợ quốc gia VN hiện trên 30% GDP, vẫn trong ngưỡng "an toàn" 50%. Khoan chưa bình luận về ngưỡng an toàn mà ông Hà đưa ra, theo số liệu của The Economist mà tôi đã link trong entry này public debts của VN đã vượt 50%. Tại sao lại có sự khác biệt này? Có lẽ vì BTC không thống kê những khoản vay như thế này vào public debts, trong khi giới tài chính quốc tế chỉ nhìn xem ai là người đứng giữa trong bức ảnh chụp buổi thỏa thuận tín dụng đó.

Công bằng mà nói, không chỉ VN mới thực hiện chiêu này để dấu bớt public debts. Latvia, với sự trợ giúp của Deutsche Bank, cũng chuyển bớt một phần public debts qua balance sheets của các dự án BOT tư nhân, tuy nhiên có khéo hơn cách làm của VN (ít nhất thị trưởng thành phố Riga cũng không chụp hình với executives của Deutsche Bank). Hình thức vay qua các dự án BOT được chính phủ bảo lãnh (Riga bảo lãnh gián tiếp qua CDS) có vẻ đang được triển khai ở VN (vd PMC và Tân tạo như một bạn cho biết trong entry này).

Update (10/5): Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH Hà Văn Hiền thì tỷ lệ dự nợ của Chính phủ đang tăng: năm 2007 là 33.8% GDP, năm 2008 là 36.2%, năm 2009 là 41.9%, dự kiến 2010 là 44.6%. Tôi không rõ tỷ lệ này là real debt/GDP hay nominal debt/GDP, theo thông lệ quốc tế thì là nominal. Nếu vậy tốc độ tăng public debt thực ra phải cộng thêm tốc độ tăng của nominal GDP, khoảng 12-15% trong những năm đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...