Thứ Ba, 5 tháng 1, 2010

Legality


Nhiều nước có tòa án hiến pháp là nơi các cá nhân và tổ chức dân sự có thể kiện chính phủ vì các qui định trái luật hoặc trái hiến pháp. VN chưa có tòa án hiến pháp tuy nhiên vừa rồi đã có tiền lệ ông Cù Huy Hà Vũ kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kế hoạch triển khai khai thác bauxite ở Tây nguyên. Tôi không rõ vụ kiện này đi tới đâu, nhưng rõ ràng khả năng kiện thủ tướng và chính phủ về những chính sách trái luật là có thể và hợp pháp.

Trong vụ đóng cửa các sàn vàng, bản thân NHNN cũng thừa nhận cơ sở pháp lý của quyết định này chưa rõ ràng (đọc paragraph thứ ba trong văn bản này). Tôi không rành về luật nhưng cho rằng rất có thể quyết định của TT Nguyễn Tấn Dũng trái với Luật Doanh nghiệp. Cho đến khi nào chưa có một văn bản pháp luật (dù là văn bản dưới luật như nghị định, thông tư) cấm loại hình kinh doanh này (dịch vụ sàn vàng) thì nó vẫn hợp pháp. Bởi vậy trên nguyên tắc các chủ sàn vàng có thể kiện quyết định của thủ tướng như trường hợp ông Cù Huy Hà Vũ đã làm. Tôi nghĩ một nhà nước pháp quyền sẽ tôn trọng và hoan nghênh những hoạt động tố tụng chính đáng như vậy.

Nhưng đấy là về nguyên tắc ...


Update: Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng thừa nhận chưa có cơ sở pháp lý để cấm các sàn vàng cho đến khi có yêu cầu của Thủ tướng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NEER/REER Update

Tôi vừa update đồ thị NEER/REER cho VND đến tháng 7/2015. NEER là trade-weighted nominal exchange rate với Top-10 trading partners: CNY/USD/...